โครงการประกวดการ์ตูนวัยมันรู้ทันบริษัทบุหรี่
No Smoking Cartoon Against Tobacco Industry Contest
ความสำคัญ
จากคำกล่าวของนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ที่ว่า “ถ้าต้องการขจัดมาเลเรีย ให้ศึกษายุงให้ละเอียด แต่ถ้าต้องการขจัดมะเร็งปอด ให้ศึกษาหรือรู้ให้ทันบริษัทบุหรี่” เพราะ บุหรี่ คือ สินค้าถูกกฎหมายเพียงอย่างเดียวที่ทำร้ายผู้บริโภคจากการใช้งานตามปกติ
แสดง ให้เห็นว่า หากจะแก้ปัญหาการสูบบุหรี่ให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นจะต้องรู้เท่าทันการตลาดของบริษัทบุหรี่ โดยเฉพาะการตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน เพราะ
- บริษัทบุหรี่ไม่เคยยอมรับว่า การสูบบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดี แต่บอกเสมอว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องของการตัดสินใจของแต่ละบุคคล
- บริษัทบุหรี่ไม่เคยยอมรับว่า บุหรี่ เป็นสิ่งเสพติด ทั้งๆที่มีรายงานทางการแพทย์ระบุชัดเจนว่า นิโคตินในบุหรี่ คือ สารเสพติดมากว่า 20 ปี และมีฤทธิ์เสพติดมากกว่าโคเคนหรือเฮโรอิน ถึง 6 เท่า
- มีหลักฐานชัดเจนว่าบริษัทบุหรี่จ่ายเงินให้ผู้สร้างภาพยนตร์ฮอลีวู้ดหลายเรื่อง เพื่อทำให้ตัวเอกของเรื่องสูบบุหรี่ หรือให้เห็นซองบุหรี่ ทำให้ผู้ชมโดยเฉพาะเยาวชนเข้าใจว่าการสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมปกติในสังคม ซึ่งนำไปสู่การเลียนแบบได้
- มีหลักฐานชัดเจนว่าบริษัทบุหรี่ มีนโยบายทางการตลาดพุ่งเป้าไปที่เยาวชน ดังเช่นคำพูดของบริษัทบุหรี่ที่ปรากฏในเอกสารลับของบริษัท เช่น
- “ฐานการทำธุรกิจของเรา อยู่ที่เด็กมัธยมปลาย”
- “การจะให้บริษัทเราอยู่รอดและก้าวหน้าต่อไป เราจะต้องช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดที่เป็นเยาวชนมาเป็นของเราในระยะยาว ....”
- “ถ้า หากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่ก็จะ ล้มละลายภายใน 25 ถึง 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
- มีหลักฐานชัดเจนว่าบริษัทบุหรี่ สนับสนุนกิจกรรมด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรมและดนตรี เพียงเพื่อให้เข้าถึงเยาวชน และเพื่อสร้างภาพพจน์
- “ธุรกิจของเราคือขายบุหรี่ ไม่ใช่ธุรกิจด้านกีฬา เราใช้ช่องทางด้านกีฬาเป็นช่องทางโฆษณาสินค้าของเรา...”
- มีหลักฐานชัดเจนว่า บริษัทบุหรี่ใช้โครงการเพื่อสังคม (CSR) เป็นเครื่องมือในการสร้างภาพพจน์ของบริษัทบุหรี่
- “การ อุปถัมภ์ (การบริจาค) ก็คือส่วนสำคัญของการตลาดเพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของท่าน ไม่มีใครหรอกที่จะหยิบยื่นยื่นเช็คใบใหญ่เพียงเพื่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น เท่านั้น”
- นายวอร์เรน บัพเฟต มหาเศรษฐีพันล้านอดีตผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทบุหรี่ อาร์ เจ เรย์โนลด์ กล่าวว่า
- “ผมจะบอกให้ว่าทำไม ผมจึงชอบที่จะทำธุรกิจบุหรี่ เพราะมันลงทุนเพียงไม่กี่เพนนี แต่...สามารถขายได้หลายดอลลาร์”
- ตัวแทนของบริษัทบุหรี่รอทแมนส์ตอบคำถามที่ว่า
- “การขยายบุหรี่เข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนานั้นชอบด้วยศีลธรรมหรือไม่” ว่า “คง ไม่ฉลาดที่จะละเลยตลาดที่กำลังขยายตัว ผมตอบคำถามยุ่งยากในเชิงศีลธรรมไม่ได้หรอก เราทำธุรกิจเพื่อสร้างความพอใจให้กับผู้ถือหุ้นบริษัทเรา”
มาร่วมกันฉีกหน้ากากธุรกิจบุหรี่
ดัง นั้น มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จึงเชิญชวนเยาวชนผู้เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของธุรกิจบุหรี่ร่วมกันฉีก หน้ากากพ่อค้าสินค้าแห่งความตาย โดยส่งผลงานการ์ตูนช่องเข้าร่วมประกวดใน
โครงการ ประกวดการ์ตูนวัยมันรู้ทันธุรกิจบุหรี่ หัวข้อ
"How do you market death? : ธุรกิจบุหรี่ขายความตายอย่างไร?"
กติกาการประกวด
- คุณสมบัติผู้ส่งผลงานเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย – ระดับอุดมศึกษา
- เป็นผลงานการ์ตูนขนาด 1 - 4 ช่อง วาดบนกระดาษขนาด A 3 (29.7 x 42 ซม.)
- ไม่จำกัดเทคนิค
- ไม่จำกัดจำนวนผลงาน
- ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.ashthailand.or.th
- ส่งผลงาน(พร้อมแนบใบสมัคร) ทางไปรษณีย์ หรือ ส่งด้วยตนเองได้ที่ มูลนิธิ รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 36/2 ซ. ประดิพัทธ์ 10 ถ. ประดิพัทธ์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร 02 – 278 -1828
- ผลงานทุกชิ้น ที่เข้ารอบถือเป็นกรรมสิทธิ์ของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
- หลักเกณฑ์การตัดสิน
- สามารถสื่อสารได้ตรงตามหัวข้อที่กำหนด ( 50%)
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ( 30%)
- ความสวยงาม ( 20%)
- ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกชิ้น มูลนิธิฯ จะไม่จัดส่งคืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น